Black Friday là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về lễ hội mua sắm này
Black Friday là lễ hội mua sắm lớn nhất toàn cầu, diễn ra sau lễ Tạ Ơn và đánh dấu khởi động mùa Giáng Sinh.
Hằng năm, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp tận dụng ngày này tung ra các đợt giảm giá và khuyến mãi Black Friday. Nó có sức hút rất lớn đối với các khách hàng mua sắm online và cả offline.
Mặc dù cụm từ Black Friday được bắt nguồn từ Mỹ, nó đã nhanh chóng trở thành sự kiện toàn cầu và là thời điểm thích hợp nhất để tăng doanh thu của nhiều công ty.
Black Friday là gì? Lịch sử ngày thứ sáu đen
Ý nghĩa gốc của Black Friday (Thứ Sáu Đen Tối) vẫn chưa được biết bắt nguồn từ đâu, nhưng có nhiều giả thuyết giải thích vì sao ngày này trở thành mùa mua sắm phổ biến nhất ngày nay.
Một giả thiết phổ biến là từ Black Friday để chỉ cảnh sát ở Philadelphia trong năm 1950s mô tả mùa mua sắm sau Thanksging có lượng kẹt xet khủng khiếp, vì quá nhiều người ra đường. Kết quả là khiến họ làm việc nhiều giờ hơn trong cả cuối tuần.
Black Friday sales mặc dù để chỉ một Thứ Sáu thôi, nhưng nó lại kéo dài nhiều ngày. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu tung ra ưu đãi kể từ ngày Thanksgiving và trước vài ngày trước Black Friday để thu hút khách hàng từ sớm.
Nhiều nhà bán lẻ online cũng thường triển khai chiến dịch của họ từ đầu tháng 11, một lễ hội Black Friday nhiều ngày sẽ diễn ra để thu hút nhiều khách hàng nhất có thể.
Năm 2019 đã mang lại tới 142.5 Tỷ Đô cho các site bán lẻ, lớn hơn đến 20 tỉ đô so với cùng kỳ năm trước.
Cyber Monday là một ngày mua sắm online khác cũng diễn ra trong mùa mua sắm này, bắt đầu từ tuần lễ sau Black Friday và thường chỉ kéo dài 24 giờ.
Tuy nhiên, sự khác biệt giữa Black Friday Sale và Cyber Monday cũng không còn tồn tại nữa ngày nay, vì nhiều doanh nghiệp đã tạo coupon giảm giá, mã khuyến mãi trong xuyên suốt từ Black Friday đến hết Cyber Monday.
Vì tình hình dịch bệnh nghiêm trọng năm nay, nên tất cả doanh nghiệp lớn nhỏ đã phụ thuộc lớn vào eCommerce. Nó trở thành nơi để mọi người hướng đến để tìm khuyến mãi Black Friday vì các cửa hàng vật lý ở nhiều nơi bị buộc đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng..
Lên kế hoạch săn sale Black Friday như thế nào?
Bạn chưa biết black friday là ngày nào trong năm 2020? Năm nay, nó sẽ vào bắt đầu từ thứ sáu, 27 tháng 11 năm 2020. Và kéo dài khoảng 2 tuần sẽ tới mùa lễ hội giáng sinh.
Nếu bạn đang cân nhắc tham gia sale off mùa Black Friday 2020 năm nay, chúng tôi sẽ chỉ bạn cách ngắn gọn để làm sao có lợi nhất cho việc kinh doanh eCommerce của bạn.
1. Kiểm kê hàng tồn kho
Xem lại lượng hàng tồn kho sẽ giúp bạn quyết định món hàng nào nên khuyến mãi dịp Black Friday và tỉ lệ khuyến mãi là bao nhiêu.
Một phương pháp bạn có thể dùng là ABC inventory categorization, áp dụng để chia sản phẩm dựa trên lợi nhuận nó mang lại:
- A items bao gồm những sản phẩm bán chạy nhất, đóng góp 70% doanh thu và tổng 20% sản phẩm của bạn.
- B items là những sản phẩm trung bình chiếm khoản 25% doanh thu và tồn kho vào mức 30%.
- C items là những sản phẩm chỉ mang lại 5% tổn doanh thu nhưng chiếm phần lớn hàng tồn kho của bạn.
Thường là, A items không có khuyến mãi lớn vì nó là lực thu nhập mạnh nhất. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị hàng thường xuyên để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nếu nguồn hàng từ nhà cung cấp thứ ba, bạn cần tính toán để khi nào cần đặt lại hàng và cân nhắc có đủ lượng cần thiết để tránh tình trạng thiếu hàng và mất đi lượng hàng có thể bán.
Mặt khác, bạn có thể giảm giá sản phẩm B và C tự do, đặc biệt nếu bạn muốn giải phóng bớt diện tích kho bãi.
2. Chọn chiến lược giảm giá phù hợp
Những nhà bán lẻ lớn và thương hiệu mạnh đã có kinh nghiệm nhiều năm và khuyến mãi sẵn trong những mùa lễ Black Friday. Họ có thể stock hàng lượng lớn và có đủ tự do để bán nhiều sản phẩm mà không rủi ro hao hụt doanh thu.
Những cửa hàng nhỏ phụ thuộc lớn vào các tùy chọn miễn phí ship hàng, đủ thu hút đến các khách hàng toàn thế giới. Hơn nữa, đầu tư ít thời gian để tạo ra các online ads thu hút giới hiệu các ưu đãi lớn nhất cũng là cách hay.
Ví dụ, Apple cung cấp tùy chọn giao hàng trong 1 ngày miễn phí trên nhiều loại sản phẩm, như MacBook và iPad. Trong khi đó, những sản phẩm nhỏ hơn như EarPods có tùy chọn giao hàng trong 2 ngày.
Mã coupon cho thành viên riêng cũng là cách hay để dùn trong những dịp event vì nó tăng lượng khách hàng đáng kể, vì người dùng phải đăng ký qua email list để nhận giảm giá. Ví dụ, thredUP làm việc này bằng cách tạo pop-up form để liệt kê loại ưu đãi nào khách hàng sẽ nhận được khi họ đăng ký.
3. Chuẩn bị kỹ cho traffic lớn
Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ thấy nhiều khi sẽ gặp tình trạng traffic spike (tăng traffic đột biến) trong những dịp lễ như vậy. Nếu chuẩn bị cẩn thận, traffic tăng lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến online business của bạn, thường sẽ làm site load chậm hơn.
Bạn tưởng vài phút downtime không là vấn đề lớn, nhưng nó sẽ làm bạn mất khán nhiều tiền đấy. Ví dụ, Amazon mất gần khoảng $90 triệu trong ngày Prime Day website sập.
Một cách để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất này là tìm và chọn web hosting đáng tin cậy, giúp bạn có đủ tài nguyên để phục vụ lượng khách truy cập lớn.
4. Tối ưu trải nghiệm di động
Điện thoại giờ đã trở thành traffic chính của website trong mùa Black Friday. Tuy nhiên, nhiều website lại không chú ý đến lượng người dùng mobile này, dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi rất thấp. Bạn có thể dùng Google Mobile-friendly test tool để kiểm tra xem website của bạn có thân thiện với mobile không.
Nếu bạn muốn cải thiện website cho di động, bạn có thể dùng các thủ thuật sau:
- Sử dụng template responsive. Nó sẽ tạo website phù hợp cho mọi kích cỡ màn hình, như trên điện thoại, tablet và máy tính.
- Tạo ra những button CTA có tỉ lệ chuyển đổi cao. Nút CTA là nút kêu gọi hành động được dùng như tiêu chuẩn trong thiết kế, nó phải khác biệt với các yếu tố khác của wbesite và nổi bật. Nó đảm bảo khách truy cập sẽ có trải nghiệm duyệt web mượt mà và vì vậy tăng tỉ lệ chuyển đổi.
- Cải thiện tải trang. Tốc độ tải trang chậm dẫn đến tỉ lệ thoát trang cao. Lý tưởng nhất là một site phải tải nhanh trong vòng 4 giây để có chuyển đổi tốt. Đây là một số thủ thuật bạn có thể triển khai để khiến website của bạn tải nhanh hơn nếu đang dùng WordPress.
5. Cải thiện quá trình thanh toán
Gần 21% người tiêu dùng bỏ khỏi trang giỏ hàng vì vấn đề thanh toán phức tạp trong các trang online store. Hãy liên tục cải thiện và giành thời gian tối ưu theo các cách sau để tránh vấn đề này:
- Hiển thị tổng chi phí ngay từ đầu. Cho biết tổng chi phí phải thanh toán ngay từ đầu sẽ giúp khách biết chính xác họ cần phải thanh toán bao nhiêu tiền trước khi checkout. Hãy nhớ là luôn hiển thị tổng số chúng, bao gồm tax, phí ship, và các khoảng phí khác. Bất kì khoản phí nào cũng sẽ khiến khách dừng lại suy nghĩ.
- Kích hoạt chế độ guest checkout. Không phải khách hàng nào cũng thích đăng ký tài khoản trên website của bạn. Cung cấp tùy chọn này sẽ giúp khách nhanh chóng hoàn tất giao dịch mà không phải đắn đo thêm.
- Tối thiểu mẫu đơn điền thông tin. Chỉ hỏi những thông tin thật cần thiết thôi, như tên họ, địa chỉ email, thông tin thanh toán và địa chỉ gửi hàng.
- Cung cấp nhiều cổng thanh toán. Hầu hết các tùy chọn thanh toán phổ biến bao gồm: thẻ tín dụng, ví điện tử, bank transfer là cần phải có. Bạn còn nên dùng phương pháp như Buy Now, Pay Later (mua ngay, thanh toán sau), đang trở nên rất phổ biến.
Lời kết
Có vậy thôi, giờ bạn đã hiểu Black Friday là gì và nó quan trọng như thế nào với tất cả các nhà bán lẻ, các chủ sở hữu website đang kinh doanh tại Việt Nam và trên toàn cầu.
Black Friday vẫn luôn là những ngày mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm, đó là lý do bạn cần chuẩn bị kỹ để đạt lợi nhuận tối đa trong dịp lễ này. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về Black Friday 2020, hãy để lại bình luận nhé.
Write a Comment
You must be logged in to post a comment.