Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh dropshipping
Bạn muốn kinh doanh dropshipping online nhưng chưa biết chính xác nên bắt đầu từ đâu? Đừng lo, bài viết này sẽ giải thích chi tiết cho bạn. Bắt đầu nào!
Kinh doanh dropshipping là gì?
Trước hết, chúng tôi sẽ nói về định nghĩa dropshipping là gì.
Đây là mô hình kinh doanh mà bạn có thể bán sản phẩm dù không sở hữu chúng. Theo đó, nhà cung cấp sẽ trực tiếp gửi sản phẩm cho khách hàng sau khi giao dịch xảy ra.
Vậy, quản lý thế nào để thu lợi nhuận? Để thực hiện mục tiêu này, bạn chỉ cần “markup giá” sản phẩm. Nghĩa là phải đặt giá cao hơn giá từ nhà cung cấp.
Cơ chế của dropshipping sẽ như sau:
- Khách hàng mua sản phẩm từ người bán lẻ (dropshipper)
- Người bán lẻ đặt hàng sản phẩm từ nhà cung cấp
- Nhà cung cấp gửi sản phẩm cho khách hàng
Dù phổ biến, hình thức kinh doanh này vừa có ưu điểm vừa có nhược điểm. Dưới đây là những điều bạn phải biết trước khi bước vào thế giới của dropshipping.
Ưu điểm
Trong danh sách này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số yếu tố giúp việc kinh doanh dropshipping trở nên thuận lợi hơn:
- Dễ bắt đầu – không giống những hình thức kinh doanh khác buộc bạn phải thực hiện một số thủ tục phức tạp và yêu cầu tài nguyên cụ thể. Kinh doanh drop shipping chỉ yêu cầu bạn phải có một máy tính xách tay và kết nối internet ổn định.
- Ít rủi ro – chi phí duy nhất cần xem xét của hình thức này chính là chi phí sản phẩm bạn sẽ cung cấp cho khách hàng.
- Chi phí đầu tư thấp – vì không phải quan tâm về chi phí tồn kho cũng như việc thuê nhân viên chăm sóc. Chi phí đầu tư sẽ thấp hơn nhiều so với bạn nghĩ.
- Bán được nhiều sản phẩm khác nhau – với tư cách là drop shipper, bạn có thể chọn bán sản phẩm của mình từ nhiều nhà cung cấp. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo thêm nhiều loại sản phẩm mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng.
- Thuận tiện – vì phải tiến hành kinh doanh qua laptop, bạn có thể làm việc bất cứ đâu bạn muốn.
Nhược điểm
Dù việc kinh doanh nghe có vẻ hứa hẹn và khó tin, nhưng có một số điều mà bạn cần cân nhắc trước khi bắt đầu kinh doanh dropshipping:
- Cạnh tranh khốc liệt – có rất nhiều người tham gia vào hoạt động kinh doanh dropshipping, vì vậy bạn phải làm việc thật chăm chỉ để nổi bật trong số đó.
- Lợi nhuận thấp – vì phải đối mặt với rất nhiều nhà cung cấp trong quá trình cạnh tranh, hình thức kinh doanh này có thể gặp phải một cuộc chiến khốc liệt về giá. Điều này có nghĩa là bạn phải định giá càng thấp càng tốt để làm cho sản phẩm của mình trở nên hấp dẫn hơn. Để hạn chế cạnh tranh, bạn có thể tìm một sản phẩm cạnh tranh thấp để bán.
- Vấn đề với nhà cung cấp – nếu chọn nhà cung cấp không tốt, bạn sẽ thất bại ngay. Nhà cung cấp không tốt có thể phá hủy danh tiếng của bạn với những lỗi về vận chuyển, đóng gói không chắc chắn dẫn đến phản hồi xấu. Tuy nhiên, lỗi này lại nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
- Khó quản lý hàng tồn – bạn phải thường xuyên theo dõi hàng tồn kho từ nhà cung cấp để đảm bảo phù hợp với lượng hàng có sẵn trong cửa hàng.
- Dịch vụ khách hàng – bạn là người kết nối trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, nếu có bất kỳ vấn đề nào, bạn phải kiên nhẫn lắng nghe khiếu nại.
Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh dropshipping?
Bạn đã biết các nguyên tắc cơ bản của kinh doanh drop shipping. Giờ chúng tôi sẽ cho bạn biết cách xây dựng nó.
Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từ việc tìm kiếm ý tưởng sản phẩm trước tiên để marketing cho cửa hàng drop shipping. Dưới đây là các bước như sau:
1. Lên ý tưởng kinh doanh dropshipping
Bạn cần biết bạn muốn bán gì trước khi gia nhập thị trường bởi ý tưởng kinh doanh quyết định thành bại, không thể chỉ dựa vào ý chí được.
Trước tiên, cần xác định đối tượng mục tiêu. Tìm hiểu xem vấn đề của họ là gì và chọn sản phẩm có thể giải quyết vấn đề đó. Nhờ vậy, sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng công nhận là có giá trị với họ.
Trên hết, sản phẩm phải mang lại giá trị cho cả người mua và người bán. Đó là lý do tại sao bạn phải kiểm tra xem sản phẩm mà mình cung cấp có mang lại lợi nhuận và có triển vọng tốt trong tương lai hay không.
Với Google trends, bạn có thể kiểm tra xem sản phẩm đã chọn có đang là xu hướng hay không.
Nếu bạn đã chắc chắn một phân khúc cụ thể, bước tiếp theo là tìm đúng nhà cung cấp.
Bạn phải so sánh các nhà cung cấp về độ tin cậy, chính sách và chất lượng sản phẩm mà họ cung cấp.
Hãy chắc chắn rằng nhà cung cấp sẽ không làm tổn hại doanh nghiệp của mình về lâu dài. Hơn thế nữa, bạn phải thuyết phục nhà cung cấp rằng bạn sẽ là một đối tác tuyệt vời. Nói cách khác, phải dựa trên mối quan hệ cùng có lợi.
Sau tất cả, đây là một số câu hỏi mà bạn phải nghiên cứu trước khi chọn sản phẩm:
- Độ phổ biến của sản phẩm?
- Bạn muốn làm việc với những nhà cung cấp nào?
- Bạn muốn kinh doanh tại khu vực nào?
Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp mình.
2. Đăng ký tên miền
Việc biết cần bán sản phẩm nào là một chuyện, nhưng để khách hàng tìm hiểu về sản phẩm của bạn lại là một chuyện khác.
Đó là lý do tại sao chúng ta phải đảm bảo khách hàng cần biết sẽ phải mua sản phẩm của bạn tại đâu.
Tức là mỗi cửa hàng cần có địa chỉ. Tương tự, kinh doanh online cũng cần một địa chỉ là domain
Vấn đề là, bạn phải tạo tên miền dễ nhớ nhất có thể và phù hợp với khách hàng mục tiêu. Bởi khách hàng sẽ cần gõ nó ra khi họ cần sản phẩm của bạn.
Nếu đã có ý tưởng tên miền. Bạn cần kiểm tra xem nó có khả dụng không.
Dễ nhất là bạn cứ điền tên miền vào trong công cụ domain checker của TINET.VN.
Chỉ cần nhập tên miền, bạn có thể kiểm tra xem nó có sẵn hay không. Ngoài việc cung cấp thông tin về tính khả dụng, nó còn đề xuất các tên miền liên quan khác.
3. Xây dựng cửa hàng online
Bạn đã có địa chỉ kinh doanh riêng trên mạng rồi, nhưng làm thế nào để xây dựng cửa hàng?
Tạo một cửa hàng online có thể thực hiện bằng cách sử dụng WordPress. Bước đầu tiên là cài đặt CMS WordPress
Để dễ dàng hơn, hãy sử dụng trình cài đặt tự động WordPress trên TINET.VN. Nó sẽ tự động thiết lập và cài đặt WordPress vào trang web của bạn.
Sau khi thiết lập và chạy trang web WordPress thành công, bạn có thể cài đặt plugin WooCommerce. Nó sẽ cho phép bạn tạo cửa hàng trực tuyến trên trang web.
Sau khi hoàn tất cài đặt WordPress và WooCommerce, bạn có thể hoàn thành trang web của mình bằng cách thêm sản phẩm và thiết kế lại cửa hàng online.
4. Xác định chi phí chi tiết
Thêm sản phẩm vào cửa hàng online có thể hơi khó khăn một chút. Bởi bạn phải xem xét một số điều, chẳng hạn như:
Chi phí vận chuyển
Bạn phải xem xét chi phí từng phương thức vận chuyển để tính cho khách hàng. Đôi khi khách hàng sẽ kiểm tra chi phí vận chuyển trước khi mua hàng. Trong đó, có ba loại chi phí vận chuyển bạn có thể chọn như sau:
- Chi phí dựa trên loại sản phẩm – tỷ lệ này sẽ phân loại chi phí dựa trên kích thước sản phẩm. Có nghĩa là sản phẩm kích thước nhỏ có thể có chi phí thấp hơn sản phẩm kích thước lớn hơn.
- Chi phí dựa trên thực tế – loại chi phí này linh hoạt hơn. Vì chi phí dựa trên trọng lượng và điểm đến của sản phẩm. Do đó, chi phí vận chuyển giữa các sản phẩm có thể khác nhau.
- Chi phí vận chuyển cố định – chi phí cố định là một trong những loại chi phí dễ áp dụng nhất. Do nó chỉ tính một mức cố định cho tất cả các loại lô hàng.
Thuế
Nếu bạn sống ở những nơi quy định phải trả thuế bán hàng, bạn cần tìm hiểu mức thuế là bao nhiêu. Sau đó, bạn phải điều chỉnh chi phí với tổng chi tiêu mà khách hàng phải trả cho mỗi sản phẩm.
Với vấn đề này, cách tốt nhất là tham khảo ý kiến chuyên gia thuế.
Phương thức thanh toán
Phương thức thanh toán sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Phương phức càng thuận tiện, khách hàng sẽ càng hài lòng.
Bạn cũng có thể khai thác độ phổ biến của một phương thức thanh toán cụ thể nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng cần dùng phương thức nào đang có phí giao dịch thấp.
5. Quảng bá cửa hàng
Trong giai đoạn này, bạn nên suy nghĩ làm sao để thúc đẩy kinh doanh dropshipping. Bạn có thể sử dụng một số công cụ digital marketing để đưa doanh nghiệp của bạn ra thị trường.
Do đó, đây là một số phương pháp digital marketing bạn có thể sử dụng cho cửa hàng drop shipping:
SEO
Mọi người liên tục tìm kiếm qua internet, nên nếu bạn đang dùng quảng cáo qua công cụ tìm kiếm, ắt hẳn sẽ mang lại lợi thế lớn.
Một trong những phương pháp quảng cáo qua công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đó là cách tốt để làm cho trang web được xếp hạng cao trong tổng số kết quả từ công cụ tìm kiếm.
Để quản lý hiệu suất SEO trên trang web, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu về cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm.
Nếu triển khai SEO tốt, bạn có thể nâng cao hiển thị bằng cách tăng dần thứ hạng trang web của mình.
Quảng cáo trả phí (PPC)
Một cách nữa giúp đặt trang web đứng đầu kết quả của công cụ tìm kiếm là marketing công cụ tìm kiếm (SEM). Có thể sử dụng nó như một trong những chiến lược digital marketing.
Về cơ bản, khi bạn mua vị trí quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, bạn cần đặt giá thầu từ khóa vào chiến dịch quảng cáo của mình. Thành công của giá thầu phụ thuộc vào mức độ phù hợp của từ khóa với quảng cáo và giá trị gói thầu.
Để quản lý những điều này, bạn có thể sử dụng Google Adwords.
Không giống như SEO, phương pháp này sẽ tốn phí. Như cái tên của nó, quảng cáo này cần được trả theo số tiền tính theo lượt nhấp vào. Càng nhấp nhiều, bạn càng phải trả nhiều tiền.
Nhưng, đổi lại, cửa hàng drop shipping online của bạn có thể nhận được nhiều tiếp cận từ vị trí quảng cáo bảo mật.
Một lựa chọn PPC khác là qua mạng xã hội. Bạn có thể đặt quảng cáo trả tiền trên Facebook hoặc Instagram, nhắm mục tiêu đến một nhóm nhân khẩu học nhất định và hướng mọi người đến cửa hàng dropshipping của mình.
Email Marketing
Bạn có thể tránh mất khách hàng bằng cách giữ liên lạc với họ qua Email Marketing. Chắc hẳn bạn đang tự hỏi làm thế nào vận dụng phương pháp này.
Bước đầu tiên của email marketing là thu thập danh sách email. Bạn có thể làm việc này bằng cách cung cấp sản phẩm miễn phí, giảm giá và các ưu đãi hấp dẫn khác.
Từ đó, bạn xây dựng một chiến dịch email marketing. Gửi các bản tin, ưu đãi đặc biệt, email kích hoạt và nhiều hình thức khác. Chiến lược này sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng.
Kết luận
Bạn phải xem xét ưu điểm và nhược điểm trước khi nhảy vào kinh doanh drop shipping. Tuy nhiên, nếu đã sẵn sàng – bạn chắc chắn sẽ thành công.
Trong bài viết này, bạn đã tìm hiểu một số bước để xây dựng cửa hàng drop shipping cho riêng mình, tóm tắt nhanh như sau:
- Lên ý tưởng kinh doanh drop shipping
- Đăng ký tên miền
- Tạo cửa hàng online
- Xác định chi phí chi tiết
- Quảng bá cửa hàng
Thế là xong! Chúc bạn may mắn trong việc xây dựng cửa hàng dropshipping thành công cho riêng bạn!
Write a Comment
You must be logged in to post a comment.