Dùng social media marketing để phát triển kinh doanh
Dù bạn là chủ doanh nghiệp hay blogger, bạn đều cần thiết lập chiến lược marketing thật tốt để tăng nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập. Đó là lý do bạn cần đến mạng xã hội vì nó đóng vai trò quan trọng trong marketing! Nhưng làm thế nào để sử dụng đúng cách? Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu tất cả các thủ thuật social media marketing.
Social Media Marketing chính xác là gì?
Cơ bản, social media marketing là cách dùng những mạng xã hội khác nhau để lan tỏa nhận thức thương hiệu.
Phương pháp quảng cáo liên tục, kết hợp với copywriting và visual aids có chất lượng (như hình ảnh và video) của nó được dùng để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Đặc biệt, có nhiều lý do khiến social media marketing gần như là cần thiết với mọi việc kinh doanh:
- Mạng xã hội là nền tảng để tự do tương tác với khách hàng tiềm năng, tạo dựng niềm tin và mối quan hệ
- Với sự trợ giúp của mạng xã hội, bạn có thể nhanh chóng tiếp cận nhiều đối tượng
- Chi phí quảng cáo trên mạng xã hội thấp hơn nhiều so với quảng cáo trên phương tiện truyền thông như flyer, bảng quảng cáo hoặc truyền hình.
- Hầu hết mạng xã hội đều tích hợp báo cáo theo thời gian thực về mức độ hiệu quả của các chiến dịch – đây là cách tuyệt vời để đo lường hiệu quả marketing.
Công ty làm Social Media Marketing là gì?
Đến bây giờ, hầu hết chủ doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của mạng xã hội trong marketing. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó không có thời gian hoặc chuyên môn phù hợp để khởi động chiến dịch thích hợp.
Đây là lúc các công ty social media marketing góp mặt.
Những công ty này cung cấp gói social media marketing toàn diện như tạo nội dung, xây dựng follower, lên lịch đăng bài, và nhiều nữa.
Nói tóm lại, công việc của họ là duy trì việc hiển thị thương hiệu và tạo kênh liên lạc chính thức giữa công ty và đối tượng thông qua mạng xã hội.
Vậy, làm thế nào để bạn tìm được những công ty làm social media marketing tốt nhất? Để giúp bạn chọn lựa, chúng tôi đã soạn danh sách những lựa chọn hàng đầu:
1. Thrive Agency
Bên cạnh social media marketing, Thrive Agency còn hỗ trợ xây dựng danh sách email, SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), social media marketing, quản lý quảng cáo PPC (trả tiền cho mỗi lượt nhấp) và nhiều dịch vụ tuyệt vời khác.
Công ty social media marketing này biết rằng mỗi thương hiệu đều có nhu cầu riêng – và họ rất giỏi trong việc cung cấp giải pháp phù hợp.
Hơn thế nữa, Thrive Agency có người quản lý mạng xã hội chuyên nghiệp. Họ là người sẵn sàng cung cấp báo cáo đã được tính toán kỹ lưỡng hàng tháng và giám sát tỷ lệ ROI (Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư).
2. Disruptive Advertising
Là agency quảng cáo chuyên về quản lý PPC, Disruptive Advertising đảm bảo việc tối đa hóa sử dụng AdWords và Facebook Ads cho bạn.
Đây là một trong những online marketing agency có kinh nghiệm nhất hiện nay. Team của họ có đến hơn 2.500 AdWords và Facebook! Thêm vào đó, họ cũng có thử nghiệm trải nghiệm trên trang web và báo cáo phân tích.
3. Social Media 55
Gia tăng hiện diện trên mạng xã hội là việc khó – và Social Media 55 sẵn sàng trút bỏ gánh nặng đó khỏi vai bạn!
Hãy nói với họ mục tiêu của bạn, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ sắp xếp chiến lược để đạt được mục tiêu này. Giúp bạn đạt được doanh thu nhất định, hoàn thành mục tiêu của bạn về việc tham gia mạng xã hội, v.v.
Hơn thế nữa, họ cung cấp hàng ngàn dịch vụ, như chiến dịch tương tác trên Instagram, email marketing, SEO, quản lý PPC, v.v.
Lập kế hoạch
Nếu bạn muốn sử dụng mạng xã hội để thể hiện sứ mệnh công ty mình, bạn không thể nhảy vào một cách mù quáng.
Bạn cần chiến lược social media marketing tốt để tất cả những gì bạn bạn bỏ ra xứng đáng, và thành công. Dưới đây là những gì bạn nên xem xét:
- Đặt đúng mục tiêu
- Tìm hiểu những số liệu cần theo dõi
- Xác định đối tượng mục tiêu
- Quyết định thông điệp bạn sẽ gửi đi
Nếu bạn vẫn cần giải thích thêm, đừng lo lắng! Chúng tôi sẽ khái quát từng điểm để giúp bạn lập kế hoạch chiến lược ngay lập tức.
1. Đặt đúng mục tiêu
Trước hết, biết rõ mình đang cố gắng thực hiện mục tiêu nào rất quan trọng với mọi chiến dịch social media marketing.
Có nhiều tiêu chí để xem xét trong việc lập kế hoạch tốt. Sử dụng chiến lược thiết lập mục tiêu như kỹ thuật S.M.A.R.T sẽ giúp được bạn. Đây là cách làm:
- Specific (Cụ thể) – “trở nên phổ biến hơn” không phải là mục tiêu tốt. Về mặt kỹ thuật, sự phổ biến chỉ tăng lên một chút với mỗi follower mới. Để thành công, hãy thực hiện mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như “đạt được 2000 người theo dõi trong tháng 1”, hoặc “đăng ít nhất 3 video mỗi tuần”, v.v.
- Measurable (Có thể đo lường được) – sau khi bạn có mục tiêu cụ thể rồi thì việc đo lường sẽ dễ hơn. Không phải đo lường bằng cảm xúc, mà bằng chính những gì bạn nhìn thấy: báo cáo, số lượng người theo dõi, v.v.
- Attainable (Có thể đạt được) – cân nhắc mọi yếu tố như chất lượng và số lượng nguồn nhân lực bạn có. Bạn có thể đăng hàng trăm tài liệu trực quan chất lượng cao mỗi tháng với một nhóm 5 người không? Hãy chắc chắn bạn có đủ phương tiện để đạt được mục tiêu đó.
- Relevant (Có liên quan) – vấn đề của câu hỏi “tại sao”. Nếu bạn muốn đạt nhiều doanh thu hơn bằng việc có được nhiều followers hơn, có lẽ sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, hãy thử đạt được nhiều đánh giá thực tế của khách hàng (testimonials) hơn, vì nó tác động lớn đến doanh số hơn.
- Timely (Kịp thời) – deadline đóng một phần quan trọng trong những mục tiêu. Nó giúp theo dõi tiến trình và đánh giá hiệu quả của bạn.
Đặt mục tiêu phù hợp là việc quan trọng – và đo lường cũng vậy. Tránh sử dụng chỉ dẫn sai để đánh giá kết quả.
2. Tìm hiểu những số liệu cần theo dõi
Hầu hết mạng xã hội phổ biến như Instagram, Twitter, và Facebook đều có công cụ báo cáo phân tích tích hợp riêng.
Tuy nhiên, đó chỉ là công cụ – còn bạn là người quyết định số liệu nào quan trọng đến việc đạt được mục tiêu cụ thể mà bạn nghĩ trong đầu.
Chọn mục tiêu dưới đây và sử dụng chỉ dẫn để đo lường tiến trình của mình.
- Lan tỏa nhận diện – bạn tiếp cận càng nhiều đối tượng thì càng nhiều người biết về sản phẩm của bạn. Theo dõi số lượng followers, shares và retweets.
- Tăng tương tác – một khi followers bắt đầu đặt câu hỏi về sản phẩm của bạn, nghĩa là họ bắt đầu quan tâm. Đếm số lượng bình luận bạn nhận được.
- Biến người theo dõi thành người mua – người theo dõi không có nghĩa là người mua. Bạn cần thuyết phục đối tượng rằng sản phẩm của bạn xứng đáng với số tiền của họ. Nên hãy đảm bảo giữ tỷ lệ chuyển đổi thật cao.
- Tăng sự hài lòng của khách hàng – không có giải pháp nào tốt hơn là nghe câu trả lời trực tiếp từ khách hàng. Càng nhiều reviews và testimonial, bạn càng đánh giá sản phẩm của mình tốt hơn.
3. Xác định đối tượng mục tiêu
Hiểu đối tượng mục tiêu là việc rất quan trọng trong một chiến dịch social media marketing thành công.
Có nhiều yếu tố bạn nên nghiên cứu như quốc tịch, tuổi tác, giới tính, v.v.
Trên hết, để xác định đúng đối tượng, bạn phải biết rõ sản phẩm của mình.
Sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề gì? Ví dụ, nếu nó là đồ uống tăng lực nghĩa là giúp mọi người tỉnh táo lâu hơn, bạn nên tập trung vào những người lao động ở giữa độ tuổi 20.
Một ví dụ khác – nếu bạn bán áo khoác mùa đông, bạn sẽ không có nhiều khách hàng từ các nước nhiệt đới.
Vậy bạn có thể làm gì khác để tìm đúng đối tượng?
- Nghiên cứu khách hàng hiện tại. Nếu hầu hết trong số họ là nữ, kết hợp nhận diện thương hiệu với phụ nữ có thể là ý tưởng hay.
- Tìm đối tượng mà đối thủ của bạn đang nhắm đến. Tham khảo một tí có thể giúp bạn có được cái nhìn rộng hơn. Bạn có thể nhắm đến cùng một đối tượng với đối thủ hoặc đến thị trường khác nhưng vẫn liên quan.
- Thực hiện khảo sát. Nếu bạn đang tìm câu trả lời tiếp cận trực tiếp hơn, hãy nhắc followers truy cập trang web và yêu cầu họ cho bạn biết sản phẩm nào trong danh mục khiến họ quan tâm nhất.
Sau khi xác định đối tượng mục tiêu, tiếp theo bạn cần đảm bảo nội dung phù hợp với đặc điểm của đối tượng. Nó có thể giúp bạn tạo sự liên quan đến khách hàng và phát triển mối quan hệ với họ.
4. Chọn phong cách phù hợp với đối tượng
Các nhóm người khác nhau sẽ hành xử khác nhau – đó là lý do tại sao bạn cần xem xét kỹ cách họ nghĩ, thứ họ thích và cách họ giao tiếp.
Đây là việc quan trọng giúp bạn duy trì việc bạn cần gửi loại tin nhắn nào đi. Cơ bản có hai phong cách riêng biệt bạn có thể sử dụng – trang trọng và không trang trọng. Chọn sai tone sẽ khiến đối tượng xa lánh bạn.
Vậy làm thế nào để biết tone nào phù hợp với đối tượng nhất?
Nếu bạn bán nhạc cụ như kèn saxophone hoặc đàn violin, đối tượng mục tiêu của bạn có thể là những người thích nhạc jazz và nhạc cổ điển – cả người lớn tuổi lẫn người trẻ có sở thích sành điệu. Tức là lúc này bạn đã biết nên sử dụng tone nào – trang trọng.
Nguyên tắc tương tự có thể áp dụng tốt với những sản phẩm khác. Nếu đây là sản phẩm nhắm đến những người trẻ tuổi như máy chơi game, thì hãy sử dụng tone không trang trọng hoặc tiếng lóng phổ biến của dân chơi game để tương tác với họ.
Sau khi bạn đã tìm được tất cả kiến thức lý thuyết, đã đến lúc bạn kết hợp chúng với nhau thành kế hoạch đã được cân nhắc kỹ lưỡng để đưa chiến dịch social media marketing thành công.
Chiến lược và thủ thuật Social Media Marketing
Xây dựng kế hoạch social media marketing cần sự kiên nhẫn và tận tâm nhất định.
Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ trình bày chiến lược và lời khuyên thiết thực để giúp bạn nhận được nhiều kết quả nhất.
- Viết content bài đăng mạng xã hội thật hay. Liên tục đăng nội dung khác nhau sẽ thu hút nhiều người theo dõi và tham gia hơn – đăng video, infographics và các bài viết thú vị.
- Tạo thương hiệu và gắn bó với thương hiệu đó. Tức là việc thay đổi phong cách đột ngột sẽ không có ích lợi gì – trừ khi bạn đổi thương hiệu. Nếu không, hãy gắn bó với persona để tránh gây nhầm lẫn.
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp mới, bạn sẽ biết việc cạnh tranh rất khốc liệt. Theo dõi đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn đi trước một bước – hiểu tại sao họ làm khác, những khía cạnh nào họ đã bỏ qua, v.v.
Các mạng xã hội khác nhau mang lại kết quả khác nhau
Bạn có thể sử dụng nhiều mạng xã hội nhưng nên sử dụng theo cách khác nhau.
Mỗi người có thể có cách tiếp cận khác nhau để đạt được kết quả như mong muốn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn nhiều mạng xã hội khác nhau gồm Facebook, Twitter và YouTube.
- Facebook – một trong những mạng xã hội lớn nhất. Sự phổ biến của Facebook và một lượng lớn đối tượng là những thứ giúp Facebook trở thành công cụ marketing tuyệt vời. Thêm vào đó, Facebook kinh doanh dịch vụ cung cấp Insights, giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu suất của mỗi bài viết.
- Twitter – không gì tốt hơn việc đưa đối tượng của bạn vào vòng lặp liên tục nhận thông tin từ bạn. Từng bài viết sẽ hiệu quả hơn khi được viết theo cùng một tính chất. Ngoài ra, tin tức sẽ truyền đi nhanh chóng với tính năng chia sẻ ngay lập tức thông qua nút retweet.
- YouTube – nếu một bức ảnh nói 1000 từ, hãy nghĩ đến việc dùng video. Bạn có thể tạo nội dung như hướng dẫn hoặc giới thiệu sản phẩm mới.
- LinkedIn – Có hai điều bạn có thể làm trên LinkedIn. Đầu tiên, tuyển nhân viên mới cho công ty. Thứ hai, nhắm đến lĩnh vực cụ thể trong thị trường. Rõ ràng những người trên LinkedIn tương đối có học thức hơn – điều này mang đến cơ hội chia sẻ nội dung về thương hiệu hoặc sản phẩm sâu hơn.
- Reddit – kết hợp diễn đàn với mạng xã hội, bạn sẽ có Reddit. Bạn có thể tìm thấy mọi chủ đề – subreddit – có liên quan đến sản phẩm của bạn. Với lượng người dùng đông, nó có thể điều khiển một phần lớn lưu lượng theo cách của bạn.
- Instagram – đây là mạng xã hội khác với cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Instagram phù hợp nhất với thiết bị di động, thuận tiện để quản lý ở mọi nơi.
Hơn thế nữa, nó đi kèm với những bài đăng được tài trợ kết hợp tốt với nội dung khác mà đối tượng nhìn thấy – đây là cách tuyệt vời để tăng người theo dõi.
Social Media Marketing trả phí
Bạn có cảm thấy nỗ lực của mình cho đến nay không mang lại kết quả như mong muốn không? Chúng tôi hiểu cảm giác này. Tiếp cận tự nhiên có thể khó đạt được – đó là lý do tại sao bạn có thể thử khám phá những lựa chọn trả phí để chiến dịch thành công nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Vậy quảng cáo trả phí trên mạng xã hội sẽ cung cấp cho bạn những gì? Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể lan tỏa nhận diện thương hiệu trong vài giây.
Mạng xã hội hiệu quả nên nó có thể rất cạnh tranh. Bằng cách đầu tư một số tiền, nội dung của bạn sẽ được ưu tiên và hiển thị cao hơn trên bảng tin của người dùng – ngay cả với những người không follow bạn.
Hơn nữa, không giới hạn số tiền bạn chi ra. Bạn có thể tùy chỉnh ngân sách phù hợp với nhu cầu – càng trả nhiều tiền, bạn càng tiếp cận đối tượng nhanh hơn.
Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc vài yếu tố khi chạy quảng cáo trả phí. Hãy ghi nhớ thời gian hiển thị quảng cáo và bản chất của đối tượng mục tiêu.
Ví dụ, nghiên cứu giờ cao điểm nào phù hợp với thương hiệu. Hãy đăng vào những thời điểm mà đối tượng mục tiêu hoạt động tích cực nhất.
Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh sản phẩm đắt tiền, hãy đảm bảo không nhắm đến những người từ 13-16 tuổi. Độ tuổi này có thể không có thu nhập – nghĩa là, bạn có thể không đạt doanh thu từ họ.
Social media marketing trả phí chắc chắn có rất nhiều lợi ích cần thiết thúc đẩy bạn đạt được mục tiêu.
Quan trọng là bạn có chọn con đường này không. Nhưng một điều chắc chắn là bạn không nên đánh giá thấp việc có được lưu lượng truy cập tự nhiên.
Lời kết
Bây giờ bạn đã học được các bước cơ bản để thực hiện chiến dịch social media marketing hiệu quả, tất cả những gì cần làm còn lại là bắt đầu lập kế hoạch cho chiến dịch.
Để kết thúc bài viết, chúng tôi sẽ tóm tắt các bước bạn cần thực hiện để bắt đầu chiến dịch social media marketing.
- Đặt mục tiêu đúng cách bằng cách đảm bảo mục tiêu cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và đúng thời điểm.
- Hiểu những số liệu được sử dụng để đo lường kết quả của những mục tiêu nhất định.
- Xác định được đối tượng mục tiêu.
- Chọn phong cách nội dung phù hợp với hành vi và sở thích của đối tượng.
- Tiếp tục tạo nội dung thật hay – và đảm bảo dùng mạng xã hội phù hợp với mục tiêu hiện tại.
- Sử dụng social media marketing trả phí nếu cần.
Vậy thôi. Mặc dù social media marketing mất thời gian lập kế hoạch, nhưng kết quả không khó đo lường. Chúc bạn may mắn!
Write a Comment
You must be logged in to post a comment.