Khuyến mãi Black Friday – Chiến lược marketing Black Friday tốt nhất
Black Friday, hay Thứ Sáu Đen là dịp mua sắm hằng năm mà doanh nghiệp và cửa hàng tung ra khuyến mãi lớn cho sản phẩm và dịch vụ của họ. Nó bắt đầu sau ngày Thanksgiving và đánh dấu khởi đầu của toàn mùa mua sắm Giáng Sinh.
Theo một thống kê năm 2019, bán hàng online ngày Black Friday đã tạo đến 7.4 tỉ đô chỉ tính riêng ở Mỹ. Những con số này được dự đoán là liên tục tăng trưởng hằng năm, mở rộng nhiều cơ hội kinh doanh lớn lao hơn.
Chúng tôi sẽ chia sẽ những ý tưởng marketing Black Friday hiệu quả, dễ áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như công ty lớn trong bài này.
Sơ lược về khuyến mãi Black Friday
Ban đầu, Black Friday được dùng để khuyến mãi trong 1 ngày. Ngày nay, nó có thể kéo dài 4 ngày đến thậm chí 1 tháng. Nhiều doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm qua cuối tuần và kết thúc khuyến mãi sau ngày Cyber Monday. Hoặc khuyến mãi sớm từ đầu tháng 11.
Một số thỉ chọn 2 ngày khuyến mãi lớn là Thứ Sáu và Thứ Hai. Một lựa chọn quảng cáo Black Friday là một tuần trước khi mùa lễ hội diễn ra và 1 tuần sau đó nữa.
Không có khuyến mãi nào đúng hay sai mà mục tiêu là ai tạo ra được nhiều lượt bán nhất từ Black Friday không, và nó có hiệu quả cho doanh nghiệp không.
Black Friday cũng đang tăng trưởng đều đăng. Ví dụ, năm 2019, thị trường Mỹ chứng kiến 16% lượt bán tăng so với cùng kì năm 2018.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là năm 2019, những cửa hàng vật lý bán hàng giảm 6.2% so với năm 2018. Nghĩa là, mọi người đang tiêu nhiều tiền hơn bao giờ hết, nhưng họ thích mua sắm online Black Friday hơn.
Làm thế nào để khiến khuyến mãi Black Friday và Cyber Monday tạo nhiều lợi nhuận hơn?
Black Friday và Cyber Monday có thể là dịp tăng doanh thu lớn nhất trong năm của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Vậy, lập kế hoặch và chiến dịch marketing Black Friday sẽ đảm bảo bạn có được lợi nhuận tối đa.
Đây là 5 thủ thuật giúp bạn chuẩn bị trước cho mùa lễ hội này.
1. Xây dựng danh sách email và chia phân khúc khách hàng
Một nghiên cứu chỉ ra rằng email marketing tạo được tới$38 cho mỗi $1 chi ra, đây là lý do vì sao email marketing là một chiến lược hiệu quả nhất cho doanh nghiệp eCommerce. Thật tế là, 59% marketer nói email marketing mang lại tỉ suất lợi nhuận đầu tư cao nhất.
Tuy nhiên, xây dựng email list mất nhiều thời gian và công sức, vì vậy khá quan trọng khi bắt đầu sớm.
- Newsletter subscription. Hỏi khách hàng đăng ký nhận newsletter với ưu đãi đặc biệt, hoặc ưu đãi thêm thông tin về sản phẩm. Hãy nghĩ một tiêu đề email thú vị cho việc này.
- Guest checkout. Nếu khách không muốn đăng ký làm thành viên, hoặc không nằm trong danh sách khách hàng của bạn. Vậy hãy hỏi họ thêm email để xác nhận khi thanh toán, và bạn sẽ thu thập thêm được email vào mailing list của bạn. Đừng cố lờ đi mà hãy nói rõ rằng bạn đang cung cấp newsletter subscription nếu khách hàng nhập email.
Áp dụng các chiến dịch xây dựng mailing list này bằng cách dùng pop-up và CTA button trên landing pages hoặc bài post của bạn.
Khi bạn đã có danh sách đủ lớn bạn có thể chia mảng customer thành 3 nhóm chính bằng cách xem hành vi của họ trên site.
- Khách hàng 1 lần. Nhiều người mua sản phẩm trên cửa hàng online của bạn một lần và không quay lại nữa.
- Bỏ giỏ hàng. Khách truy cập chỉ duyệt web và chọn sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không tiến hành thanh toán.
- Khách hàng trung thành. Những người thường dùng và mua sắm sản phẩm tại cửa hàng của bạn thuộc nhóm khách hàng trung thành.
Chia nhóm thành công sẽ giúp bạn cá nhân hóa chiến dịch email marketing cho black friday, nhờ đó khách sẽ cảm thấy được quan tâm đúng mức. Bạn có thể dùng Google Analytics để thu thập thêm thông tin từng nhóm đối tượng.
2. Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội
Dường như cả thế giới, hơn 72% người lớn giờ ai cũng đã dùng mạng xã hội. Đó là lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ miễn là bạn biết cách xây dựng hiện diện mạnh trên social media.
Các nền tảng social media cung cấp cơ hội tuyệt vời giúp bạn tương tác với người mua sắm ở mức độ cực kỳ cá nhân. Nó cho họ biết phong cách thương hiệu của bạn, hiển thị những nội dung cá nhân, và xây dựng niềm tin xã hội.
Có 2 cách để mở rộng hiện diện mạng xã hội – tự nhiên và trả phí. Cả 2 đều rất hiệu quả và cần áp dụng song song.
Các cách sau sẽ giúp bạn mở rộng thương hiệu trên mạng xã hội:
- Đánh giá người dùng. Thúc đẩy shopper để lại bình luận thực tế để tăng cường sự đáng tin của thương hiệu bạn.
- Tương tác thêm với khách hàng. Phản hồi thường xuyên trên các bài viết trên mạng xã hội, trả lời đánh giá, gửi tin nhắn liên quan đến thương hiệu của bạn.
- Nội dung tạo bởi người dùng. Khuyến khích khách hàng chia sẽ những nội dung từ bản thân họ và tag thương hiệu của bạn vào, như là ảnh sản phẩm hoặc video và các nội dung khác sản xuất bởi khách hàng.
- Lưu ý những cơ hội tiềm năng. Đánh giá những khoảng trống của thị trường và quyết định xem bạn có thể lấp đầy lỗ hổng đó được không.
Phương pháp trả phí là để xây dựng ấn tượng trên mạng xã hội:
- Paid Adverstising. Quảng cáo trả tiền vào đúng phân mảng khách hàng của bạn.
- Marketing bằng influencer và brand ambassador. Thỏa thuận đối tác với người khác có lượng follow lớn và quảng cáo sản phẩm hay thương hiệu của bạn.
Facebook và Instagram tích hợp vào các nền tảng shopping có thể kết nối trực tiếp tới eCommerce store. Tính năng này giúp cho follower xem cửa hàng của bạn mà không phải thoát trang. Nó tăng lượng conversation, và vì vậy cũng tăng lượt bán.
3. Tối ưu website của bạn
Thời gian tải trang sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ bounce rate của website. Bounce rate là tỉ lệ thoát trang chỉ ra tỉ lệ số người vừa truy cập website đã rời đi ngay lập tức, hiển thị dưới dạng phần trăm. Nếu site load time là hơn 5 giây khoảng 38% khách truy cập sẽ thoát khỏi trang khi chưa xem.
Điều này đặc biệt chính xác cho trường hợp Black Friday và Cyber Monday. Mọi người thường muốn nhận nhiều ưu đãi nhất có thể, nên mỗi giây đều đáng giá. Vì vậy bạn cần tối ưu website sao cho thời gian tải trang nhanh nhất có thể.
Để kiểm tra thời gian tải trang của cửa hàng online, bạn có thể dùng Google PageSpeed Insights hoặc GTmetrix. Những công cụ này không chỉ cho bạn biết site của bạn nhanh hay chậm mà còn đưa ra gợi ý làm thế nào để tối ưu hiệu năng cho hiệu quả.
Một cách khác để cải thiệu thời gian tải trang là nén toàn bộ ảnh và minify HTML, CSS, và JavaScript File. Đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn làm được việc này.
4. Kiểm lại hàng tồn kho
Trước khi Black Friday bắt đầu, hoặc trước khi bạn chạy marketing Black Friday, bạn cần phải xem lại dữ liệu sản phẩm tồn kho để xem sản phẩm nào bán tốn hơn. Loại bỏ sản phẩm không bán được ra nhiều nhất có thể và restock lại hàng mới. Hãy đảm bảo bạn có đủ lượng hàng bán ra nếu đó là sản phẩm vật lý.
Cân nhắc thêm tạo phân loại mới để giúp khách hàng dễ điều hướng trong mùa lệ sale off này. Thường là khách hàng sẽ tìm quà tặng, bạn có thể cân nhắc những mục sua:
- Làm nổi bật mục đích của sản phẩm. Có thể là “Quà thú vị” hoặc “Quà tặng nhà cửa.”
- Phân loại dựa trên người nhận. Nhiều sản phẩm có thể đặt dưới dạng “Quà tặng cho nàng” hoặc “Quà tặng cho ông bà.”
- Khuyến mãi theo bộ. Tất cả những sản phẩm có thể nằm trong phân loại này “Bộ quà tặng cho gia” hoặc “Gift set cho thú cưng.”
5. Tạo chiến dịch marketing Black Friday và sắp xếp ngày thực thi
Để tạo một chiến lược marketing hiệu quả sẽ tốn thời gian, vì vậy, tốt hơn là bạn đã sẵn ý tưởng và chuẩn bị trước. Nghiên cứu đối thủ và tìm hiểu nhưng Brand khác thường ưu đãi gì cho ngày Black Friday/Cyber Monday. Sử dụng các ý tưởng marketing Black Friday này để lập kế hoạch marketing sao cho đồng bộ với thương hiệu và việc kinh doanh của bạn.
Sau khi đã có chiến lược, giờ là lúc lên kế hoạch cụ thể cách thực thi.
Hãy tận dụng các mẫu lịch marketing miễn phí,và sắp xếp một loạt các hoạt động rõ ràng. Sử dụng nó để đặt ngày cho marketing email, xuất bản nội dung, và những ưu đãi khác trong marketing plan của bạn.
Cũng vậy, dùng lịch để sắp xếp những sản phẩm nào sẽ được khuyến mãi và khi nào. Khi lại bảng giá hiện tại và giá sale off, cũng như ngày bắt đầu và kết thúc của khuyến mãi Black Friday. Quyết định kênh khuyến mãi nào quan trọng và tạo ra mã khuyến mãi nếu cần thiết.
Những chiến dịch khuyến mãi Black Friday để bán được nhiều hàng hơn năm 2020
Trung bình, mùa online sale cuối cùng này chiếm 20% tổng lượng sale các ngày lễ. Cân nhắc thêm tình hình dịch bệnh COVID-19, con số này có thể tăng lên đáng kể năm nay nếu bạn có chiến dịch marketing Black Friday hiệu quả.
Để đảm bảo bạn không bỏ lỡ thời điểm mang lại nhiều lợi nhuận này, bạn có thể xem thử các chiến dịch marketing Black Friday hiệu quả nhất chúng tôi tổng hợp bên dưới.
1. Triển khai chiến dịch Email Marketing Black Friday
49% người tiêu dùngnoi1 rằng họ thích nhận mail từ các thương hiệu ưa thích của họ. Nắm rõ điều này thì đây là cơ hội tuyệt vời để bạn tạo email marketing campaign cho Black Friday và Cyber Monday. Nó sẽ lập tức tăng lượt bán của bạn lên.
Bắt đầu lên kế hoạch Black Friday Marketing ít nhất 1-3 tuần trước khi này lễ này đến. Bạn có thể dùng dịp này để tạo các khuyến mãi chuẩn bị cho Black Friday và tạo ưu đãi “sneak-peek” để tạo sự hứng thú hướng đến khuyến mãi Black Friday và Cyber Monday.
Để tăng cường hiệu quả của email marketing, tạo các chiến dịch email riêng biệt cho từng phân khúc kháchh hàng. Ví dụ, cung cấp mã coupon và quà tặng cho những ai là khách hàng 1 lần và những ai chỉ mới vào site của bạn chứ chưa mua gì, và tạo những ưu đãi độ quyền, quà miễn phí cho những khách hàng trung thành.
Thiết kế email của bạn sao cho khớp với không khí khuyến mãi Black Friday và Cyber Monday bằng cách dùng banner hợp lý và các nút kêu gọi hành động. Sử dụng tiêu đề email mạnh và cá nhân hóa email để tăng tỉ lệ mở và tỉ lệ chuyển đổi.
Đối với thời điểm, bạn cần gửi email số lượng nhỏ trước và tăng dần lên cho đến khi gần tới Black Friday. Hãy đảm bảo gửi email vào Thanksgiving, và ít nhất 3 email nữa vào từng ngày của dịp khuyến mãi Black Friday và Cyber Monday.
Lưu ý là một trong các khuyến mãi “phút cuối” hiệu quả nhất là chiến dịch email marketing cơ hội cuối, có từ đó trong tiêu đề sẽ thúc đẩy người nhận mở mail. Vì nó tạo ra cảm giác gấp rút và tâm lý sợ bỏ lỡ. Đây là một các trường hợp marketing hiệu quả khi khuyến mãi Black Friday.
2. Sử dụng Social Media Marketing
Theo một thống kê, 37% người dùng đã đồng ý rằng một chiến sịch marketing social media đã thúc đẩy họ mua sản phẩm.
Vì vậy, khi Black Friday và Cyber Monday tới gần, hãy dùng kinh nghiệm bạn có được từ đối tượng mục tiêu và đặt quảng cáo Black Friday và Cyber Monday lên Facebook và Instagram.
Hãy đảm bảo chiếm lĩnh các hastag phổ biến nhất Black Friday trên Instagram marketing campaign của bạn.
Bao gồm thêm các hastag liên quan đến sản phẩm, miễn là nó hợp với cái bạn đang bán.
3. Tạo tình trạng khẩn cấp
Tạo tình trạng khẩn cấp và thiết lập nỗi sợ mất mát là thủ thuật marketing thường dùng để tăng lượng bán. Nó đặc biệt hữu dụng trong những mùa mua sắm, vì mọi người đổ xô đi tìm ưu đãi Khuyến mãi Black Friday cho họ và gia đình.
Một vài cách hiệu quả nhất để tạo tình trang khẩn cấp trong mùa Khuyến Mãi Black Friday là dùng từ khóa kêu gọi hành động cụ thể:
- Cung cấp ưu đãi miễn phí giao hàng trong thời gian có hạn hoặc giới hạn số người nhận. Những từ khóa có thể dùng là “Free ship chỉ trong hôm nay” hoặc “Free ship cho 200 khách hàng đầu tiên”.
- Tạo chú ý các sản phẩm giới hạn. “Nhận áo thun bản limit.”
- Thương cho người dùng nhanh nhất. “Quà tặng miễn phí cho 100 khách hàng đầu tiên.”
- Giới hạn thời gian khuyến mãi. “24 tiếng flash sale.”
Một số cách khác để tạo tình trạng khẩn cấp là:
- Bộ đếm ngược. Hiển thị bộ đếm ngược trên landing page và trên từng trang sản phẩm, sẽ tạo cảm giác thời gian sắp hết.
- Flash sale. Tạo một flash sale chỉ kéo dài vài giờ hoặc thậm chí là 1 đến 3 giờ.
- Tạo nỗi sợ mất mát. Sử dụng những từ thuyết phục trên landing page của bạn và trên trang mô tả sản phẩm. Khiến cho khách hàng cảm thấy họ sẽ bỏ lỡ một món hàng, một món khuyến mãi nếu họ không tận dụng ưu đãi này.
4. Tăng giá trị trung bình đơn hàng
Một cách khác để bạn có nhiều lợi nhuận hơn trong dịp Black Friday và Cyber Monday là tăng giá trị trung bình đơn hàng lên. Kỹ thuật này không áp dụng cho việc thu hút thêm người mới trên site. Thay vào đó nó thuyết phục khách hàng đang trên site phải mua sắm nhiều hơn.
Gia tăng giá trị trung bình đơn hàng lên bằng cách áp dụng các ý tưởng marketing Black Friday như sau:
- Ưu đãi cho chi tiêu thấp nhất. Miễn phí cho đơn hàng có giá trị trên $50 hoặc khuyến mãi 10% trên mọi đơn hàng có giá hơn $100. Giá cần được điều chỉnh theo tình hình thực tế.
- Ưu đãi bộ sản phẩm. Mua 3 với giá chỉ 2 hoặc mua 1 tặng 50% sản phẩm thứ 2.
- Cross-sell và upsell. Nhận 10% giá khuyến mãi trên bộ sản phẩm tương ứng hoặc thêm mục Có thể bạn cũng thích…
- Gift cards. Gift card, thẻ quả tặng cũng là cách tăng AOV (trung bình đơn hàng). Bạn có thể bán thêm gift card với giá chẵn là $20 hoặc $50.
5. Cập nhật thiết kế cửa hàng online cho Black Friday
Một ý tưởng thú vị làm marketing cho Black Friday là điều chỉnh cửa hàng thương mại điện tử của bạn sao cho khớp với không khí mùa lễ.
Dựng landing page nói rõ cho Black Friday event. Có các sale banner Black Friday trên từng trang web một. Mô tả sản phẩm cũng cần có chủ đề Black Friday sẽ tạo ấn tượng ngay và nhắc người truy cập nhớ đến đây là dịp tốt nhất để mua sắm.
Đừng quên web của bạn cũng phải hoạt động mượt mà trên thiết bị di động. Có đến 67% khách mua sắm sử dụng thiết bị di động lận đấy.
6. Tối ưu tỉ lệ bỏ giỏ hàng
Trong năm 2018, tỉ lệ bỏ giỏ hàng trung bình dịp Black Friday là vào khoản 82%. Hơn 7% so với dữ liệu năm 2017.
Nó cho thấy rằng khách truy cập vào cửa hàng online thường không dùng Khuyến Mãi Black Friday. Hầu hết mọi người chọn sản phẩm, rời khỏi website nhưng không thanh toán.
Có nhiều cách để giảm tỉ lệ bỏ giỏ hàng này trong dịp Black Friday:
- Tạo quá trình thanh toán nhanh và dễ. Vào cuối tuần khuyến mãi Black Friday, mọi người sẽ muốn nhanh chóng mua hàng để chọn ưu đãi khác nữa. Hãy chắc rằng quá trình thanh toán của website dễ điều hướng, và nhanh. Nó sẽ tăng tỉ lệ shopper mua nhanh hơn và hoàn tất thanh toán cao hơn.
- Gửi email thông báo về giỏ hàng khách đã chọn. Nếu khách truy cập bỏ giỏ hàng, hãy gửi email nhắc họ để thuyết phục họ quay lại. Bạn có thể thúc đẩy thêm việc này bằng cách tặng thêm ưu đãi nữa. Nếu làm đúng, những email này đạt tỉ lệ mở đến 40% và lượt click through 29%.
Lời kết
Khuyến mãi Black Friday là khuyến mãi quan trọng nhất của các nhà bán lẻ và dịp này là thời điểm bận rộn nhất của mọi loại hình kinh doanh. Nếu bạn sở hữu cửa hàng online, đây lại là cơ hội tuyệt vời để tăng lượt bán và thu hút thêm khách hàng mới.
Tóm lại, đây là các ý tưởng và cách khuyến mãi Black Friday và chiến lược marketing bạn có thể chọn để bán được nhiều hàng nhất năm nay:
- Bắt đầu sớm, nghiên cứu đối thủ.
- Triển khai email marketing cho Black Friday và cập nhật cửa hàng thường xuyên.
- Xây dựng thương hiệu mạnh trên mạng xã hội.
- Kích thích tính khẩn trương và tạo không khí sợ mất mát của người dùng.
- Tăng giá trị trung bình đơn hàng lên.
- Nhắc khách truy vập xem giỏ hàng đang chờ thanh toán của họ.
Thử áp dụng các cách này nhiều nhất có thể lên cửa hàng online của bạn, bạn sẽ thấy lợi nhuận tăng chóng mặt khuyến mãi Black Friday.
Write a Comment
You must be logged in to post a comment.